5 LÝ DO BA MẸ NÊN RÈN LUYỆN SỰ TẬP TRUNG CHO CON NGAY TỪ KHI CÒN NHỎ

Sự tập trung của trẻ là một trạng thái mà trẻ biểu hiện qua việc chú ý vào một nội dung, vấn đề cụ thể mà không để ý tới những tác động bên ngoài. Có thể coi năng lực tập trung là năng lực cơ bản nhất của não bộ, là nền tảng để ta thực hiện các năng lực khác như ghi nhớ, quan sát, tư duy, giải quyết vấn đề, phán đoán nhanh nhạy… Nó hỗ trợ trong việc nghiên cứu và thấu hiểu nhanh hơn, cải thiện trí nhớ, và giúp cho việc chú tâm trên bất cứ nhiệm vụ, công việc, hành vi hay mục tiêu nào, và đạt đến những điều ấy một cách dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Đa số trẻ em thường gặp khó khăn trong việc tập trung. Điều đó không có nghĩa là con đang “có vấn đề” về tư duy hay nhận thức. Nhưng đây lại là nguyên nhân tạo ra các vấn đề trong học tập và cuộc sống của con. 

Dưới đây là 5 lý do vì sao ba mẹ nên rèn cho con sự tập trung từ sớm và cách giúp con tăng sự tập trung:

TẬP TRUNG giúp con TĂNG kết quả học tập

Tập trung trí tuệ, sức lực cho công việc, học tập sẽ làm cho kết quả học tập được cải thiện rất nhiều. Khi tập trung cho công việc, tiềm năng của con người sẽ được phát huy đến mức cực điểm.

Khi mất tập trung, con thường có những dấu hiệu như: quay ngang quay dọc trong giờ học, không để ý nghe bài giảng của giáo viên, luôn chân luôn tay khi học, dễ bị phân tán tư tưởng bởi hoạt động bên ngoài,... Đó là lý do vì sao những đứa trẻ tập trung lại có kết quả học tập vượt trội hơn hẳn những bạn kém tập trung đồng trang lứa.

Mất tập trung KÉO DÀI dẫn đến SUY GIẢM nhận thức

Một trẻ sơ sinh có khoảng 100 tỷ tế bào não bộ. Cứ 1 phút, trong sự phát triển não bộ có 2.500.000 noron được tạo mới. Trẻ 8 tuổi đã có trọng lượng não hoàn thiện gần bằng não người lớn. Qua 8 tuổi, sự phát triển não bộ theo cấp số nhân sẽ chấm dứt.

Do đó, nếu trẻ mất tập trung trong giai đoạn vàng từ 0-8 tuổi, khi tế bào não đang phát triển mạnh mẽ mất thì tự nhiên bị mất chức năng. Điều này gây ra suy giảm hàng triệu triệu tế bào não của trẻ, dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức vấn đề.

Khi tập trung, con có thể LÀM CHỦ BẢN THÂN

Sự tập trung chính là tác động tạo động lực để con cố gắng hoàn thành những mục tiêu. Con có thể lắng nghe, ghi nhớ, biết mình cần làm gì để hoàn thành những nhiệm vụ ba mẹ giao.

Hãy đưa bé vào nền nếp bằng cách đề ra một bảng thời gian biểu hợp lý, cân bằng được thời gian học tập và vui chơi của bé, đi kèm với đó là những phần thưởng cũng như những phương pháp răn đe phù hợp. Điều đó sẽ giúp cho bé rèn luyện sự tập trung rất tốt bởi các bé luôn cần hoàn thành công việc trong thời gian nhất định. Hoạt động theo thời gian biểu cũng giúp cho các bé chấp hành kỷ luật cũng như nâng cao trách nhiệm của bé với công việc.

Tập trung không phải là một thứ gì bẩm sinh, bởi nó là khả năng khống chế cảm xúc bản thân cần để ý vào một việc hay một mục đích cần thực hiện. Do vậy, tập trung hoàn toàn là một phẩm chất có thể rèn luyện được.

Tập trung giúp RÈN LUYỆN TRÍ NHỚ

Vai trò của trí nhớ là cực kỳ quan trọng trong đời sống tâm lý của con người, Trí nhớ là điều kiện để con người phát triển các chức năng tâm lý bậc cao để con người có thể tích lũy vốn kinh nghiệm sống của mình và sử dụng vốn kinh nghiệm sống đó của mình tốt hơn trong các đời sống và sinh hoạt hàng ngày. Một trong những điều cần lưu ý khi rèn luyện trí nhớ đó chính là sự tập trung. Sự tập trung và trí nhớ của con người là tỷ lệ thuận với nhau.

Tăng tập trung giúp TIẾT KIỆM THỜI GIAN hơn

Mỗi chúng ta chỉ có một vốn thời gian nhất định. Do vậy, nếu bạn tiết kiệm được ở mỗi công việc một chút thời gian, bạn sẽ lại có thêm thời gian để làm công việc khác. Và để hoàn thành công việc và học tập một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất, chúng ta cần sự tập trung cao độ. Đối với các bé, việc tiết kiệm thời gian còn khá mông lung, do vậy cần sự giúp đỡ của bố mẹ.

Hãy dạy cho bé các phương pháp rèn luyện khả năng tập trung từ nhỏ. Việc này giúp trẻ hiểu được giá trị của thời gian cũng như tạo bước đệm tốt nhất để bé tích lũy đủ kinh nghiệm cũng như kỹ năng trước khi tiến vào đời. Một đứa trẻ với hành trang đầu tiên là sự tự tin, tính kiên nhẫn, khả năng tập trung cao độ sẽ là đứa trẻ có cơ hội thay đổi cả thế giới.

Các phụ huynh hãy rèn luyện khả năng tập trung của trẻ bằng cách cho trẻ chơi những trò chơi như lego hay ghép tranh hoặc ghi nhớ hình thẻ bài… Thành lập cho trẻ những thời gian biểu học tập xen kẽ vui chơi hợp lý. Điều đó góp một phần không nhỏ hình thành sự tập trung cho các bé.

CHƯƠNG TRÌNH TRẠI HÈ NỔI BẬT TRONG MÙA HÈ 2023

Chương trình hoạt động Ngoại Khóa do CONEK tổ chức sẽ giúp các con rèn luyện phương pháp để nâng cao sự tập trung, rèn luyện ý trí, nâng cao trí lực và tạo động lực cho các bạn vươn lên.

Với 10 năm liên tiếp tổ chức thành công trại hè “7 ngày trong quân ngũ”, CONEK tự tin về nội mô hình giáo dục trải nghiệm đã được chuyên gia nghiên cứu kết hợp giữa huấn luyện quân sự được thiết kế 30% cho phù hợp với trẻ em và nội dung kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội là 70% với những hoạt động sinh hoạt tập thể, vui chơi, hoạt động cộng đồng.

Chương trình "7 ngày trong quân ngũ" được tổ chức bài bản, chặt chẽ, logic, nội dung phong phú và hấp dẫn đã giúp các chiến sỹ nhí từ những ngày đầu còn lạ lẫm, bỡ ngỡ dần hòa nhập với cuộc sống, với kỷ luật trong môi trường quân đội, từ đó có những chuyển biến tích cực trong nề nếp sinh hoạt, tác phong và ý thức kỷ luật. 

"7 ngày trong quân ngũ" 2023 sẽ tiếp nối chiến công 10 năm và mang đến những giá trị đặc biệt cho các chiến sỹ nhí. Chúng tôi đã sẵn sàng cho mùa "tuyển quân" 2023 và mang đến cho các chiến sỹ nhí một mùa hè ý nghĩa!

LINK ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA HÈ 2023

Để nhận thêm thông tin và đăng ký chương trình trại hè “7 ngày trong quân ngũ”, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp qua hotline 0901 707 089 để được tư vấn trực tiếp nhé!